• VĂN PHÒNG LUẬT SƯ MINH THANH VÀ CỘNG SỰ

  • LUẬT SƯ, QUẢN TÀI VIÊN: NGÔ MINH THÀNH - 0908 393 863 - 035 990 1366

  • CHUYÊN TƯ VẤN, TRANH TỤNG : DÂN SỰ, HÌNH SỰ, THƯƠNG MẠI...

  • MINHTHANH LAW LUÔN TỰ HÀO LÀ LUẬT SƯ CỦA BẠN

     
Tiếng Anh
HỎI ĐÁP
Cổ đông không góp đủ vốn, theo quy định thì xử lý và giải quyết tranh chấp như thế nào khi cổ đông không góp đủ vốn ?

 *** Câu hỏi : Cổ đông không góp đủ vốn, theo quy định thì xử lý và giải quyết tranh chấp như thế nào khi cổ đông không góp đủ vốn ?  

 *** Trả lời tư vấn

Căn cứ Điều 112 Luật doanh nghiệp 2014  quy định về “Thanh toán cổ phần đã đăng ký mua khi đăng ký doanh nghiệp

1. Các cổ đông phải thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trừ trường hợp Điều lệ công ty hoặc hợp đồng đăng ký mua cổ phần quy định một thời hạn khác ngắn hơn. Hội đồng quản trị chịu trách nhiệm giám sát, đôn đốc thanh toán đủ và đúng hạn các cổ phần các cổ đông đã đăng ký mua.

2. Trong thời hạn từ ngày công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đến ngày cuối cùng phải thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua quy định tại khoản 1 Điều này, số phiếu biểu quyết của các cổ đông được tính theo số cổ phần phổ thông đã được đăng ký mua, trừ trường hợp Điều lệ công ty có quy định khác.

3. Nếu sau thời hạn quy định tại khoản 1 Điều này có cổ đông chưa thanh toán hoặc chỉ thanh toán được một phần số cổ phần đã đăng ký mua, thì thực hiện theo quy định sau đây:

a) Cổ đông chưa thanh toán số cổ phần đã đăng ký mua sẽ đương nhiên không còn là cổ đông của công ty và không được chuyển nhượng quyền mua cổ phần đó cho người khác;

b) Cổ đông chỉ thanh toán một phần số cổ phần đã đăng ký mua sẽ có quyền biểu quyết, nhận lợi tức và các quyền khác tương ứng với số cổ phần đã thanh toán; không được chuyển nhượng quyền mua số cổ phần chưa thanh toán cho người khác;

c) Số cổ phần chưa thanh toán được coi là cổ phần chưa bán và Hội đồng quản trị được quyền bán;

d) Công ty phải đăng ký điều chỉnh vốn điều lệ bằng giá trị mệnh giá số cổ phần đã được thanh toán đủ và thay đổi cổ đông sáng lập trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày kết thúc thời hạn phải thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua theo quy định tại khoản 1 Điều này.

4. Cổ đông chưa thanh toán hoặc chưa thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua phải chịu trách nhiệm tương ứng với tổng giá trị mệnh giá cổ phần đã đăng ký mua đối với các nghĩa vụ tài chính của công ty phát sinh trong thời hạn quy định tại khoản 1 Điều này. Thành viên Hội đồng quản trị, người đại diện theo pháp luật phải chịu trách nhiệm liên đới về các thiệt hại phát sinh do không thực hiện hoặc không thực hiện đúng quy định tại khoản 1 và điểm d khoản 3 Điều này.

 Vậy theo quy định nêu trên nếu cổ đông không góp đủ vốn thì công ty xử lý theo hướng như sau:

  • Nếu các cổ đông không góp đủ vốn đã đăng ký mua theo thời hạn quy định và không còn nhu cầu góp đủ vốn thì công ty cần phải thực hiện thủ tục giảm vốn điều lệ;
  • Nếu các cổ đông muốn tiếp tục góp vốn điều lệ thì công ty phải thực hiện thủ tục tăng vốn điều lệ theo quy định.

Về quyền lợi, nghĩa vụ của các cổ đông được quy định như sau:

  • Cổ đông chưa thanh toán số cổ phần đã đăng ký mua sẽ đương nhiên không còn là cổ đông của công ty và không được chuyển nhượng quyền mua cổ phần đó cho người khác. Đồng thời, công ty phải thực hiện thủ tục thay đổi cổ đông sáng lập
  • Cổ đông chỉ thanh toán một phần số cổ phần đã đăng ký mua sẽ có quyền biểu quyết, nhận lợi tức và các quyền khác tương ứng với số cổ phần đã thanh toán; không được chuyển nhượng quyền mua số cổ phần chưa thanh toán cho người khác.

II/ Giải quyết tranh chấp khi cổ đông không góp đủ vốn trong thời hạn 90 ngày (Nếu Điều lệ công ty hoặc hợp đồng đăng ký mua cổ phần không quy định thời gian ngắn hơn)

Nếu xảy ra tranh chấp với khách hàng trong trường hợp cổ đông không góp đủ vốn vào doanh nghiệp thì sẽ xử lý như sau:

1. Tranh chấp trong thời hạn 90 ngày

Nếu tranh chấp giữa công ty và khách hàng phát sinh trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày công ty thành lập và cũng là ngày cổ đông phải thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua thì cổ đông chưa thanh toán hoặc chưa thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua phải chịu trách nhiệm tương ứng với tổng giá trị mệnh giá cổ phần đã đăng ký mua đối với các nghĩa vụ tài chính của công ty phát sinh trong thời hạn 90 ngày.

2. Tranh chấp sau thời hạn 90 ngày

Nếu tranh chấp phát sinh sau thời hạn 90 ngày kể từ ngày công ty thành lập thì cổ đông chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp.

Trong trường hợp này thì cổ đông không chịu trách nhiệm tài chính gì nếu không góp đủ vốn điều lệ.

Về phía Công ty, các thành viên Hội đồng quản trị, người đại diện theo pháp luật phải chịu trách nhiệm liên đới về các thiệt hại phát sinh do không giám sát, đôn đốc thanh toán đủ, đúng hạn số cổ phần các cổ đông đã đăng ký mua và/hoặc không đăng ký điều chỉnh vốn điều lệ đúng thời hạn quy định.

 

Trân trọng

 

  

Luật sư , Cử nhân kinh tế Ngô Minh Thành

 

 » Hỏi đáp khác:
     • Thủ tục đăng ký kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng tại Việt Nam
     • Tư vấn thủ tục phá sản Công ty
     • Trách nhiệm hình sự đối với Pháp nhân thương mại kể từ ngày 01/01/2018
     • Cổ đông có quyền khởi kiện Ban lãnh đạo Công ty hay không ?
     • Vấn đề mua bán doanh nghiệp
     • Người nước ngoài thành lập hộ kinh doanh cá thể tại Việt Nam được không?
     • Chủ doanh nghiệp tư nhân có được góp vốn vào doanh nghiệp khác ?
     • Phân biệt thế nào là HỢP NHẤT và SÁP NHẬP Công ty theo Luật doanh nghiệp 2014
     • Hợp đồng điện tử là gì, phân biệt với Hợp đồng truyền thống như thế nào
     • Doanh nghiệp có thể tạm ngừng kinh doanh khi gặp khó khăn ?
     • Đang bị án treo có được thành lập hoặc góp vốn thành lập doanh nghiệp
     • Nhờ tư vấn hợp đồng góp vốn như thế này có hợp pháp không?, người góp vốn cần những điều kiện gì để đảm bảo quyền lợi của mình
     • Điều kiện kinh doanh dịch vụ KARAOKE
     • Tư vấn về Hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC)
     • Nhà đầu tư nước ngoài muốn góp vốn, mua cổ phần của một doanh nghiệp tại Việt Nam theo Luật đầu tư 2014
     • Công ty TNHH, Công ty CP có thể đăng ký 2 người đại diện theo pháp luật và Người đại diện theo pháp luật phải chịu trách nhiệm cá nhân nếu tư lợi
TƯ VẤN - HỎI ĐÁP
VIDEO CLIP
PHONG THỦY
QUẢNG CÁO
 
VĂN PHÒNG LUẬT SƯ MINH THANH VÀ CỘNG SỰ
Địa chỉ: Số 08A đường Biệt Thự - P. Lộc Thọ - Tp. Nha Trang - Tỉnh Khánh Hòa - Việt Nam
Điện thoại: 0583.704.043 - Hotline: 0908.393.863 - MST: 4201446641
Email: minhthanh_nt@yahoo.com - Website: http://luatminhthanh.com